Fy mhrofiad i fel myfyriwr MSc Seicoleg

Ar ôl wyth awr o yrru trwy'r nos, gyrru trwy ddwy border, yna pryd o fwyd cyflym gyda hyfforddwr athletau newydd, dadbacio'r rhan fwyaf o fy mywyd i mewn i ystafell fach neuaddau llety, a dweud hwyl fawr phryderus i fy rhieni wrth iddynt cychwyn ar daith car wyth awr arall i ddychwelyd adref, eisteddais i lawr ar fy ngwely sengl newydd, troi rhestr chwarae gysurus o fideos YouTube ymlaen, a cheisio addasu i bennod nesaf fy nhaith i yrfa seicoleg glinigol. Y cam cyntaf oedd cwympo i gysgu am oriau lawer, gan fy mod wedi blino'n lân.

Roeddwn i wedi symud i Abertawe yn ne Cymru, dinas hardd ar arfordir y wlad; fy ystafell yn edrych dros draeth cyfagos. Roeddwn i yno i fynychu'r MSc mewn Seicoleg Annormal a Chlinigol ym Mhrifysgol Abertawe. Roedd hwn yn gwrs blwyddyn o hyd, ac yn rhedeg o ddiwedd mis Medi i ddiwedd mis Medi y blynyddoedd canlynol (mewn gwirionedd y 1af o Hydref ar gyfer y dyddiad gorffen, ond gadewch i ni beidio â mynd yn bedantig yma.) Fe wnaeth ychydig o bethau fy nhynnu i'r cwrs hwn. Yn wreiddiol, roeddwn i’n bwriadu aros yn yr Alban, ac, er i mi wneud cais i brifysgolion yn yr Alban, doeddwn i ddim yn teimlo wedi setlo ac yn gwbl fodlon â’r cyrsiau oedd ar gael ar gyfer fy ngyrfa fwriadedig. Nid yw hyn i ddweud eu bod yn gyrsiau gwael, gan fod gennyf sawl ffrind a fynychodd brifysgolion fel Strathclyde a Glasgow ac a fwynhaodd eu cyrsiau yn fawr. Fodd bynnag, penderfynais edrych ymhellach i ffwrdd ar findamasters.com , a'r canlyniad cyntaf i pop i fyny oedd y meistri es ymlaen i'w gwneud.

Hwn oedd y gradd meistr rhataf o gymharu ag eraill y gwnes gais iddynt, gan olygu bod fy menthyciad ôl-raddedig yn talu'r rhan fwyaf o'r gost, gan fy ngadael i dalu £350 o arian a gynilais. Yn ychwanegol at hyn, roedd y cwrs yn hynod ddiddorol. Cefais fy cymryd ar unwaith gan y modiwlau a gynigiwyd. Roeddwn i'n gwybod mai hwn oedd y cwrs i mi.

Felly, un cais, rhai tystlythyrau, a graddio yn ddiweddarach, cefais fy nghofrestru ar y gradd meistr Annormal a Chlinigol. Rwy’n credu ei fod wedi newid ei deitl nawr i Seicoleg Glinigol ac Iechyd Meddwl, oherwydd y cynodiadau negyddol a’r stigma sy’n ymwneud â’r gair “annormal.” Fel y dysgir, gwelir anawsterau iechyd meddwl a diagnosis fel “adweithiau normal i amgylchiadau annormal” yn hytrach na bod yr unigolyn yn cael ei nodi fel yr “un annormal”. Mae enwau'r modiwlau wedi newid rhywfaint, yn yr un modd â chynllun y modiwl e.e. Astudiais fodiwl o'r enw Seicoleg Fforensig, a elwir bellach yn Seicoleg Ymchwiliol. Fodd bynnag, mae'n ymddangos bod cynnwys y cwrs yr un peth. Yn gyffredinol, rwy’n gweld y newidiadau hyn yn arwydd gwych eu bod yn barod i addasu i sifftiau cymdeithasol o fewn iechyd meddwl, o ran iaith, yn ogystal â thystiolaeth newydd.

*

Roedd gen i ddosbarthiadau dydd Llun a dydd Mawrth ac roedd dyddiau eraill yr wythnos ar gyfer gwaith cwrs ac astudio cyffredinol. Roedd y dosbarthiadau yn llawn, ac yn y bôn roedd y dyddiau hyn yn para o 9-6pm. Roeddwn i wedi arfer yn fawr ag awr o ddarlithoedd yn ystod fy ngradd israddedig felly roedd yn dipyn o sioc gweld fy mod ar fin wynebu darlith pedair awr o hyd am bedair wythnos ar Seicopatholeg a Throseddau Rhywiol. Fodd bynnag, mae’n angenrheidiol bod y darlithoedd yn hir, gan fod gennych lawer mwy o fodiwlau i’w cymryd mewn un semester. Mae'n rhaid iddyn nhw wasgu llawer i mewn.

Felly, gwneuthum ddarlith pedair awr am bedair wythnos, gan ei bod yn ofynnol inni wneud deuddeg awr ar gyfer y modiwl hwn, tra gwnes ddarlith Dulliau Ymchwil dwy awr am chwe wythnos mewn cymhariaeth. Unwaith eto, roedd hyn yn ychwanegu at y deuddeg awr. Mae gradd meistr bob amser yn dysgu mwy o fodiwlau. Yn ystod fy ngradd israddedig, gwnes i dri modiwl y semester. Yn ystod y gradd meistr, gwnes i chwech.

Fodd bynnag, er ei bod yn swnio'n ddwys i gael cymaint mwy i'w ddysgu, dyma lle mae ganddo ei fanteision yn yr un anadl. Mae meistr mewn gwirionedd yn caniatáu ichi archwilio a chanolbwyntio ymhellach yn y rhannau o'ch addysg flaenorol sydd wedi bod o ddiddordeb i chi. Yn amlwg, roedd gennyf ddiddordeb mawr yn yr agwedd seicoleg glinigol ar fy ngradd israddedig. I mi, yn arbennig, rhoddodd y cwrs hwn archwiliad agosach a chliriach o'm gyrfa arfaethedig ar gyfer y dyfodol. Nid yn unig y cryfhaodd y wybodaeth a oedd gennyf ar feysydd fel anhwylderau hwyliau, ond fe’m cyflwynodd i bynciau nad oeddwn mor gyfarwydd â nhw fel therapïau trydedd don, gan ymestyn heibio’r Therapi Ymddygiad Gwybyddol safonol, seicopatholeg, a Dadansoddiad Ymddygiad Cymhwysol. Ehangodd hyn fy mhersbectif a gwella fy ngwybodaeth am agweddau ar iechyd meddwl ac arferion therapiwtig, yr wyf wedi gallu eu haddasu i’m swydd bresennol a’m rolau gwirfoddol.

Fodd bynnag, nodwch nad yw gradd meistr yr un peth â doethuriaethau clinigol. Mae'n radd fwy damcaniaethol yn hytrach na bod yn ymarferol. Er, cefais y cyfle i gymryd lleoliad di-dâl, a roddodd brofiad i mi mewn ymarfer therapiwtig a bod mewn amgylchedd seicoleg glinigol.

Nid yw Meistr ychwaith wedi'u hachredu'n gyffredinol gan Gymdeithas Seicolegol Prydain.

Mae llawer o raddau meistr ar gyfer ymchwil. Mae rhai yn cael eu “dysgu” fel fy un i. Felly, nid oedd yn gymaint o brofiad ymarferol, ond mwy o ddysgu am y prosesau, strwythurau, a manylion gwahanol ddiagnosisau a thriniaethau iechyd meddwl, yn ogystal â meysydd y gall unigolyn fynd iddynt o fewn seicoleg glinigol, e.e. Seicoleg Fforensig/Ymchwiliol.

Serch hynny, ochr yn ochr â'r lleoliadau y byddem yn ymgeisio amdanynt, cawsom gyfleoedd i “ymarfer” ein sgiliau gyda myfyrwyr eraill. O fewn y modiwl Seicotherapi, roeddem yn aml yn ymwneud â thasgau chwarae rôl, gan rannu'n barau neu grwpiau i ddefnyddio ein sgiliau. Roedd yn caniatáu i ni ymarfer gwrando gweithredol, fformatau cwestiwn agored, a sgiliau empathi yn gyffredinol. Rhoddodd gyfle inni weithio ar y sgiliau meddal hyn sy’n aml yn hanfodol, ond y gellir eu anghofio, o fewn arferion therapiwtig. Er nad oedd y cyfleoedd hyn yn ymwneud â demograffeg benodol, roedd yn ddefnyddiol inni gael y cyfle hwnnw i ymarfer.

Weithiau gallai ein dosbarthiadau fod yn fawr o ran maint, ond yn gyffredinol mae dosbarthiadau meistr yn llai na'r mwyafrif o ddosbarthiadau israddedig. Felly, byddem yn cael trafodaethau a dadleuon o fewn y modiwlau, a oedd yn beth cyffredin. Mae hyn yn swnio’n llethol os nad ydych chi wedi arfer â thrafodaethau a dadleuon, yn enwedig ar ôl bod yn rhan o ddosbarthiadau israddedig mwy. Ond, fel arfer maen nhw'n lleoedd maddeugar sy'n caniatáu ichi ddysgu a rhoi eich barn neu'ch profiadau gwahanol o ba bynnag bwnc y mae'r drafodaeth yn ymwneud ag ef. Fe'ch anogir i gymryd rhan, ond nid oes pwysau arnoch. Roeddwn bob amser yn ceisio cymryd rhan gan fy mod yn teimlo y gallwn ddysgu fel hyn, ac roedd yn fy nghadw fy niddordeb i ac yn cadw diddordeb myfyrwyr eraill. Mae’n llawer gwell na chael eich darlithio am dair awr sy’n sicr.

Tra byddwch yn ennill llawer iawn o sgiliau caled yn ystod y cwrs, gall meistr ddysgu a datblygu sgiliau meddal pwysig a grybwyllwyd uchod. Yn ystod y cwrs hwn, roedd disgwyl i chi fod yn annibynnol a bod yn flaengar wrth ymdrin â'ch gwaith, symud ymlaen â'ch prosiectau ymchwil, a bachu ar y cyfleoedd. Yn aml, gall cyrsiau ôl-raddedig eich gadael â theimlad ‘suddo neu nofio’. Rhoddir mwy o gyfrifoldeb i chi. Fe'ch cefnogir, ie, ond ni ddelir eich llaw. Yn bersonol, fe ddatblygodd ac ehangodd fy sgiliau meddal e.e. sgiliau trefnu, moesau ac ati, Mae trefnu eich llwyth gwaith yn bwysig iawn ym mhob swydd y byddwch yn dod ar ei thraws, yn enwedig o fewn swyddi seicoleg. Pe na bawn i'n dysgu sut i drefnu fy llwyth gwaith, ni fyddai gennyf swydd, ac ni fyddwn wedi cyrraedd y meistri. Sgiliau meddal yw'r sgiliau a all eich gosod ar wahân i bobl eraill. O fewn eich dosbarth, efallai y byddwch chi'n dechrau gweld y gwahaniaethau yn y rhai nad ydyn nhw wedi cael gafael ar y sgiliau meddal hyn, yn enwedig o ran unrhyw leoliadau neu waith gwirfoddol rydych chi'n cymryd rhan ynddo. Yn anffodus, dyma pryd rydych chi'n dechrau gweld nid yw graddau'n golygu popeth ond mae profiad yn wir, nad yw'n aml yn cael ei ddysgu i lawer o bobl sy'n cyrraedd y brifysgol, yn ôl-raddedigion ac yn israddedigion. 

Gan ychwanegu at yr arsylwad hwn, os na chymerwch yr amser i fanteisio ar y cyfle i ddatblygu a defnyddio sgiliau o'r fath, efallai y gwelwch fod eich meistr hyd yn oed yn fwy dwys nag y mae angen iddo fod. Fel rhywun â phryder sydd wir ofn methu, ac yna'n gorgyrraedd ac yn ceisio gor-gyflawni i wneud iawn, roeddwn i wedi gweld y meistr yn flinedig. Roeddwn i yn y llyfrgell neu o flaen cyfrifiadur am oriau bob dydd. Mae'n ymddangos fel llawer o waith, a hynny oherwydd ei fod. Dyna pam rwy'n falch fy mod wedi cymryd seibiant cyn i mi wneud fy nghais cyntaf i'm doethuriaeth glinigol. Ar y cyfan, roeddwn i'n teimlo bod fy sgiliau trefnu wedi fy nghadw i fynd trwodd. Fel y gwnaeth y grŵp cyfeillgarwch a wneuthum gan ein bod i gyd yr un mor straen ac yn defnyddio hiwmor i ymdopi drwyddo!

Mae'n rhaid i chi fod yn drefnus.

Roedd yna ychydig o weithiau y gwnes i adael i bethau lithro ac fe dalais y pris. Weithiau byddwch yn gweithio i derfyn amser ac rydych yn llythrennol yn gweithio i'r terfyn amser hwnnw, felly gall olygu eich bod yn gweithio'n gyson ac yn gyson. Roedd yn teimlo fel swydd amser llawn, heblaw eich bod chi hefyd yn gweithio ar benwythnosau. Ceisiais gadw i fyny â darllen ychwanegol neu ofynnol, a oedd yn fuddiol i mi wrth baratoi ar gyfer y darlithoedd neu ddeall y deunyddiau yn gyffredinol yn well. Ie, rydych chi'n cael mwy o gyfle i weithio mewn dosbarthiadau llai, ond mae llawer i ddarlithwyr fynd drwyddo mewn cyfnod byr o amser, felly efallai na fyddant yn gallu mynd dros yr un pethau dro ar ol tro, ac efallai y bydd yn rhaid iddynt cyflymu drwy rai defnyddiau i gyrraedd cig y ddarlith.

Fodd bynnag, dyma lle mae sgiliau trefnu a'r gallu i ofalu am eich hun yn dod i'r amlwg hefyd. Ar adegau, gallaf gyfaddef i mi wneud gwaith i ormodedd, ond ceisiais drin fy nyddiau, fel y dywedais, fel swydd amser llawn. Pan wnes i orffen fy nosbarthiadau am y diwrnod es i adref a diffodd am y diwrnod. Pe bai angen i mi weithio ar y penwythnos, byddwn yn mynd i hyfforddi yn y bore neu'n cysgu'n hwyrach ac yna'n mynd i mewn am ychydig oriau. Roeddwn i'n teimlo mai'r oriau cwpl hynny oedd o fudd i'm hastudiaethau. Roeddwn i’n gwybod nad oedd astudio’n ormodol bob amser yn graff. Rhywbeth a ddysgais ar ôl astudio am oriau ar ôl yn yr ysgol uwchradd ac ar ddechrau fy ngyrfa israddedig. Mae angen y hwb ychwanegol hwnnw ar feistr ond rydych chi'n dysgu gofalu amdanoch chi'ch hun ychydig yn fwy hyd yn oed os yw'n mynd yn angof weithiau. Sydd wedi digwydd dipyn o weithiau i mi!

*

Yr hyn a werthfawrogais fwyaf yn ystod fy amser yn Abertawe oedd y gefnogaeth a gefais gan fy mentor academaidd a goruchwyliwr fy nhraethawd hir. Roeddwn wedi cyflwyno traethawd ar gyfer fy Seicopathi ac Anhwylderau Rhyw, a derbyn marc cyfartalog, a adawodd i mi deimlo'n ddigalon gan fy mod yn pryderu y byddai hon yn thema rhedeg drwy gydol fy meistr. Nid fi oedd y gorau wrth ysgrifennu traethodau, ac ni ddeallais erioed pa fodd i'w hysgrifenu yn iawn. Ar y pwynt hwnnw, meddyliais ‘na, mae’n rhaid i mi roi trefn ar hyn. Ni chafodd ei ddatrys ar lefel israddedig. Doeddwn i ddim yn deall beth oedd fy nhiwtor yno yn ei olygu, felly rydw i’n mynd i siarad â’m mentor academaidd a chael trefn ar hyn.’ Cyfarfûm â’m mentor, Jeremy, a darllenodd fy nhraethawd yn fyr, cyn rhoi’r cyngor cliriaf a gefais erioed o ran traethawd. Pe gallech edrych i mewn i fy ymennydd, mae'n debyg y gallech weld fersiwn niwrolegol jig-so yn cael ei ddarn olaf o'r diwedd. Aeth trwy rai enghreifftiau gyda mi, ailysgrifennu'r wybodaeth, a chyfrannodd yn llawn i'm helpu i ysgrifennu traethawd. Yna ysgrifennais ddau draethawd ar gyfer fy modiwl Seicosis a’m modiwl Anhwylder Bwyta, a derbyniais raddau llawer uwch, gyda’r traethodau’n adlewyrchu fy mod yn wir wedi cymryd ar gyngor Jeremy. Rwy'n meddwl fy mod wedi ysgrifennu e-bost diolch iddo mewn gwirionedd roeddwn wrth fy modd.

Yn dilyn ymlaen o hyn, roedd gofyn i ni gwblhau traethawd hir yn ystod yr haf, sef ein trydydd semester. Dechreuon ni weithio ar yr ymchwil hwn o’r semester cyntaf, wrth i ni gwrdd â’n darpar oruchwylwyr mewn digwyddiad tebyg i gyfarfod a chyfarch lle gwnaethon nhw egluro pynciau ymchwil oedd ganddyn nhw mewn golwg, yn ogystal â’u diddordebau ymchwil cyffredinol. Yn amlwg, neidiais (nid yn llythrennol) ar y rhai sy’n ymwneud ag iechyd meddwl plant a’r glasoed, ac anhwylderau bwyta. Ar ôl rhai cyfarfodydd pellach gyda’r darlithwyr a’r ymchwilwyr, gofynnwyd i ni ddewis ein pum goruchwyliwr pennaf, a rhoddwyd Rachael Hunter i mi, a ddaeth yn oruchwyliwr fy nhraethawd hir am y flwyddyn.

Ac yn y bôn yn fentor (hyd yn oed os nad yw hi’n gwybod hynny.) Eto, roeddwn i’n teimlo fy mod yn cael fy nghefnogi’n llwyr gan Rachael, fel y gwnes i gyda Jeremy, ac yn teimlo ei bod yn gyffrous i weithio gyda mi gyda syniad traethawd hir newydd. Roedd hyn yn fy nghyffroi i weithio gyda hi, gan fy mod yn teimlo fy mod yn cael fy ngwerthfawrogi a'n hannog. O ganlyniad, cynhyrchais ddarn yr oeddwn yn falch iawn ohono: darn ansoddol ar stereoteipiau anhwylderau bwyta a’u heffaith ar unigolion nad ydynt yn stereoteipiau. A dweud y gwir, roeddwn i mor falch ohono roeddwn yn nerfus i adael iddo fynd gan ei fod yn teimlo fel fy mabi.

Caniataodd y cwrs meistr i mi ymhelaethu ar fy niddordebau ymchwil ac archwilio dulliau ymchwil newydd nad oeddwn wedi’u gwneud o’r blaen. Gan y gall y dosbarthiadau fod yn llai weithiau, byddwch yn cael mwy o gyfle i siarad â'ch goruchwyliwr a'ch darlithwyr, ac mae'n helpu pan fydd gennych eisoes rywfaint o ddealltwriaeth o seicoleg gan eich gradd israddedig. Mae prosiect ymchwil meistr yn lle gwych i wella'ch sgiliau ymchwil, ac edrych ymhellach ar bwnc ymchwil y gallai fod gennych ddiddordeb ynddo. Nid yw pawb yn cael y cyfle hwnnw yn gradd meistr, nac mewn meistr yn gyffredinol, ond mae'n dibynnu ar y goruchwyliwr.

Mae'n bendant yn fanteisiol cael meistr. Mae'n rhoi mantais i chi yn y farchnad sydd eisoes yn gystadleuol sef seicoleg. Gall olygu eich amser i ennill sgiliau pellach. O fewn cyrsiau fel hyn, yn enwedig mewn seicoleg, gallwch chi hefyd ddatblygu cysylltiadau da fel y gwnes i, ac, wrth wneud hynny, cael cefnogaeth anhygoel. Fodd bynnag, gall gradd meistr eich siapio chi, a chredaf ei fod yn rhoi amser i chi gaffael gwybodaeth, mireinio'r wybodaeth honno ac aeddfedu ymhellach.